You Are Here: Home » SUY NIỆM » Kinh Mân Côi với người chủng sinh ĐCV Vinh Thanh

Kinh Mân Côi với người chủng sinh ĐCV Vinh Thanh

Kinh Mân Côi với người chủng sinh ĐCV Vinh Thanh

Ad Jesum per Mariam (tạm dịch: Nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu). Câu nói này khẳng định vị thế của Đức Maria trong tương quan giữa Ngôi Lời và nhân loại. Mẹ là Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và con người, là máng ơn thiêng của lòng Chúa xót thương đổ xuống trần gian. Trên đồi Canvê năm xưa, trong khi nhìn người con đớn đau trên thập tự, Đức Maria đã nhận thánh Gioan làm con của mình. Từ ấy đến nay, trải qua những thăng trầm lịch sử, Đức Maria vẫn luôn đồng hành, chở che và giữ gìn con thuyền Hội thánh mặc cho những phong ba bão tố bủa vây. Cánh tay Mẹ vẫn giang rộng, con tim Mẹ vẫn thổn thức như đợi chờ con cái quay về với nguồn ơn cứu độ. Người Công giáo xác tín rằng hạnh phúc đích thực của cuộc đời người ở nơi Thiên Chúa, và Mẹ Maria là con đường ngắn nhất đưa dẫn họ tới đích điểm ấy. Vì thế, dễ hiểu Đức Maria được người Công giáo tôn kính và mến yêu.

Công đồng Vaticanô II đã khẳng định về nền tảng của việc tôn kính Ðức Maria: “Sau Chúa Con nhưng vượt trên toàn thể các thiên thần và loài người, nhờ ân sủng Thiên Chúa, Đức Maria, người đã tham dự vào các mầu nhiệm của Đức Kitô, được tôn vinh là Thánh Mẫu Thiên Chúa, vì thế Mẹ đáng được Giáo Hội tôn kính và sùng mộ cách đặc biệt”[1]. Theo dòng lịch sử, Đức Maria được Giáo Hội tôn kính cách đặc biệt dưới nhiều hình thức khác nhau. Đó có thể là việc mừng kính các ngày lễ về Mẹ trong năm phụng vụ; đó có thể là việc kết nên những tràng hoa dâng kính Mẹ trong tháng Năm; đó cũng có thể là những bản thánh ca tôn vinh Mẹ, như bài hát Ave Maria của Franz Schubert, hay như Hàn Mạc Tử với bài thơ Thánh Nữ Đồng Trinh Maria… Ngoài ra, có rất nhiều kinh để tôn kính và cầu nguyện với Đức Mẹ như kinh Hãy Nhớ, kinh Cầu Đức Bà… Nhưng đặc biệt hơn cả là tràng kinh Mân Côi. Đây là kinh mà mỗi lần hiện ra, Đức Maria đều nhắc nhở con cái hãy siêng năng thực hành bởi vẻ đẹp, sức mạnh, sự đơn giản và ích lợi to lớn mà nó mang lại.

“Hãy năng lần chuỗi Mân Côi”[2] luôn là lời mời gọi, thúc bách các tín hữu, cách riêng các chủng sinh, những linh mục tương lai của Giáo hội thực hành, bởi Đức Maria là Mẹ của các linh mục, và không có gì đẹp lòng Người cho bằng thực thi lời Mẹ nhắn nhủ. Kinh Mân Côi thực sự là một hình thức cầu nguyện hữu hiệu giúp bảo vệ, tăng trưởng đời sống thiêng liêng, là phương dược chữa lành cho những tâm hồn đang gặp thử thách trong đời dâng hiến và là một trong những phương thế giúp huấn luyện các chiều kích đào tạo linh mục…

            Không biết từ bao giờ kinh Mân Côi đi vào nhịp sống thường ngày của Đại Chủng viện Vinh Thanh. Chỉ biết rằng, việc lần chuỗi đã được gắn kết vào chương trình sống của mỗi chủng sinh. Cứ thế, sau giờ nghỉ trưa, kinh Mân Côi vang lên đều đều trong ngôi nguyện đường. Không chỉ trong chương trình chung của Chủng viện mà chuỗi Mân Côi còn là một phần ưu tiên trong chương trình sống của mỗi chủng sinh, có thể khi ở phòng riêng, khi thoải bước dạo bộ hay trước khi kết thúc một ngày sống… Đặc biệt, vào mỗi tối thứ bảy, các chủng sinh quy tụ trước tượng đài Mẹ. Như một điểm hẹn mang tính cá vị, người chủng sinh có thể thủ thỉ, thân thưa với Mẹ, dâng lên Mẹ những vui buồn của đời dâng hiến. Những khi ở bên Mẹ với chuỗi hạt, tâm hồn người chủng sinh thấy thật thanh bình, êm ả, bao muộn phiền của hành trình dâng hiến cũng vơi đi ít nhiều.

Thứ nhất thì ngắm…, thứ hai thì ngắm… người chủng sinh như đi vào một cuộc chiêm niệm thực sự. Nơi đó, trí lòng mỗi người để cho Chúa Thánh Thần đưa dẫn vào các biến cố, các sự kiện. Với ba lời kinh độc đáo: Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh, người chủng sinh dùng chính lời kinh của Chúa Con dạy các môn đệ năm xưa, của sứ thần Gabriel khi truyền tin cho Cô Thôn Nữ làng Nadaret, của bà Êlisabeth hân hoan tràn ngập cõi lòng khi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm, của Giáo hội với tất cả niềm tin yêu, phó thác nơi Hiền Mẫu từ nhân để chiêm ngắm, gẫm suy cuộc đời của Chúa Con và Mẹ Ngài qua các mầu nhiệm Vui, Sáng, Thương, Mừng. Lời kinh Lạy Cha dẫn ta vào khung cảnh những lời dạy của Chúa Giêsu với các môn đệ về việc cầu nguyện. Như các môn đệ xưa, người chủng sinh không biết cầu nguyện thế nào cho đẹp ý Cha nên thật là chính đáng nếu dùng những tâm tình của Chúa Con để đến với Chúa Cha. Bảy lời nguyện xin đã gói trọn những nhu cầu của chúng ta cho vương quốc Thiên Chúa và những nhu cầu của con người, nên việc bước sang kinh Kính Mừng sau khi ngợi khen Đức Maria, ta chỉ xin Mẹ cầu bầu cho ta trong hiện tại và trong thời khắc sinh thì. Mỗi chục hạt được kết thúc bằng kinh Sáng Danh. Đây là lời chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi. Mỗi lần ngắm, hành trình của người chủng sinh phát xuất từ Chúa Cha (kinh Lạy Cha), qua Chúa Con và Mẹ Ngài (kinh Kính Mừng), để rồi đi vào mầu nhiệm căn cốt, trung tâm của đức tin Kitô giáo (kinh Sáng Danh).

            Bên cạnh những ích lợi thiêng liêng, chuỗi Mân Côi còn giúp người chủng sinh phát triển các chiều kích khác của công cuộc đào tạo linh mục. Mỗi khi dừng lại ở một biến cố, một sự kiện của các mầu nhiệm, ta xin một ơn đặc biệt. Chẳng hạn, khi suy ngắm cuộc gặp gỡ của Đức Maria và bà Êlisabeth: sau khi lấy lý trí hình dung khung cảnh và nội dung cuộc gặp gỡ giữa hai người phụ nữ đặc biệt này, ta xin cho được lòng yêu người như cách mà Mẹ đã quan tâm tới người chị họ. Chẳng nề hà đường sá xa xôi, cách trở, Mẹ mang Chúa Giêsu đến cho gia đình Dacaria. Vậy đó, lòng yêu người vượt lên cách suy nghĩ tầm thường; lòng yêu người đích thực là mang Chúa đến cho người mình gặp gỡ; là yêu kẻ thù và làm ơn cho những kẻ ghét mình (Mt 5,44). Lòng yêu người là gì nếu không phải là việc quảng đại giúp đỡ, hy sinh và phục vụ người khác? Lòng yêu người là gì nếu không phải là có một con tim bén nhạy trước những đớn đau, hoạn nạn của đồng loại… Chưa hết, chúng ta còn xin cho được tâm hồn khiêm nhường, tinh thần khó nghèo, sự vâng phục, đức tín trung, sám hối, chịu lụy, can đảm, diệt trừ các đam mê…v.v. Đây chính là các nhân đức mà người chủng sinh cần phải gắn kết với chương trình sống và nỗ lực tập tành để đạt đến sự trưởng thành, mà trưởng thành là mục đích cần đạt tới của chiều kích nhân bản. Ngoài ra, lần hạt Mân Côi giúp người chủng sinh gắn bó và yêu mến sự thật, làm chứng cho sự thật… thôi thúc họ truy tìm, đào sâu triết học, các khoa học thánh và hun đúc tâm hồn tông đồ hướng đến đức ái mục tử.

Vui, Sáng, Thương, Mừng, như một vòng quay của đời chủng sinh. Sẽ có những niềm vui, những sự khai sáng nơi con tim và khối óc trong hành trình đào tạo, cũng không thiếu những giằng co, xung khắc, căng thẳng, cám dỗ, thậm chí những đau thương đến từ nội tại và bên ngoài, rất dễ khiến người chủng sinh rơi vào trạng thái muốn bỏ cuộc. Những lúc ấy, hãy cầm lấy vũ khí sắc bén là tràng chuỗi Mân Côi để lướt thắng tất cả, mặc cho những cơn sóng dữ đang chực tràn ập tới trên hành trình của người môn đệ Chúa Kitô.

Văn Văn – K.XIV ĐCV Vinh Thanh

[1] Công Ðồng Vaticanô II (Hội đồng Giám mục Việt Nam – Ủy ban Giáo lý đức tin dịch), Hiến Chế Tín Lý Về Giáo Hội Lumen Gentium, 66 (1964), 181, AAS 57 (1965), 5-71

[2] Một trong ba nhắc nhở của Đức Mẹ khi hiện ra ở Fatima năm 1917: Ăn năn đền tội, tôn sùng trái tim Mẹ và siêng năng lần chuỗi Mân Côi

About The Author

Number of Entries : 616

© TRANG THÔNG TIN CHÍNH THỨC CỦA ĐẠI CHỦNG VIỆN VINH THANH

Scroll to top